MỘT SỐ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN TIÊU CHÍ VỀ THỂ CHẾ, QUY ĐỊNH TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ PHẠM HÙNG GIAI ĐOẠN 2020 - 2025
23.11.2021 16:19
Ngày 19/5/2021,
Ban Bí thư ban hành Quy định số 11-QĐ/TW về trường chính trị chuẩn (trong đó có
hai mức độ: chuẩn mức 1 và chuẩn mức 2). Tiêu chí trường chính trị chuẩn tập
trung các nội dung chủ yếu
như: thể chế,
quy định; đội ngũ cán bộ, viên chức; hoạt động đào tạo, bồi dưỡng; hoạt động
nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn; xây dựng văn hóa trường đảng, thực
hiện kỷ luật, kỷ cương; cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật và tài chính.
Trong đó, tiêu chí về thể chế, quy định được quan tâm trước hết, nhằm có đủ các
quy chế, quy định cụ thể hóa văn bản của trung ương, tỉnh, bảo đảm tính hệ
thống, đồng bộ, kịp thời, hợp lý, khả thi, không trái với văn bản của cấp trên
và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Ngày 13/11/2018, Ban Bí thư ban hành Quy định số
09-QĐi/TW về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương thay cho Quyết định 184-QĐ/TW ngày 03/9/2008; ngày 14/01/2019 Ban Thường vụ
Tỉnh ủy Vĩnh Long ban hành Quy định số 07-QĐi/TU Quy định chức năng,
nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Trường Chính trị Phạm Hùng.
Trong quá trình
thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, Hiệu trưởng Trường đã cụ thể hóa và ban
hành nhiều quy chế, quy định, nội quy phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn
vị. Những quy định, Trường cụ thể hóa có thể chia làm 2 nhóm chính: những quy
định chung theo sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và cấp trên liên quan
đến chức năng, nhiệm vụ của Trường; những quy định về chuyên môn, nghiệp vụ do
Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các cơ quan chức năng hướng
dẫn thực hiện.
Công tác triển
khai, phổ biến và tổ chức thực hiện quy chế do Hiệu trưởng ban hành được thực
hiện nghiêm túc, về cơ bản Trường thường xuyên rà soát sửa đổi, bổ sung kịp
thời những chủ trương, quy định mới của Đảng, pháp luật của Nhà nước, văn bản
chỉ đạo, hướng dẫn cấp trên vào quy chế, quy định của Trường. Việc cụ thể hóa
văn bản cấp trên thành những quy chế, quy định được xem là công cụ rất quan
trọng và hiệu quả trong quản lý. Nhờ vậy, nội bộ đoàn kết, thống nhất, quyết
tâm cao thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và được hưởng chế độ, chính sách đúng
quy định. Xét về tổng thể, Nhà trường đã thực hiện khá tốt việc cụ thể hóa quy
định tạo cơ sở pháp lý để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.
Tuy nhiên, bên
cạnh những việc làm được, vẫn còn một số hạn chế, bất cập. Còn một số nội dung
chưa được cụ thể hóa mà chủ yếu thực hiện theo Quyết định số 2252-QĐ/HVCTQG
ngày 02/5/2019 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về ban hành
quy chế đào tạo của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Chương trình bồi
dưỡng ngạch chuyên viên hiện áp dụng Quyết định số 4874-QĐ/HVCTQG ngày
30/9/2019 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về việc ban hành
Quy chế Quản lý hoạt động bồi dưỡng của trường chính trị tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương và Quyết định số 2641/QĐ-BNV ngày14/12/2018 của Bộ trưởng Bộ
Nội vụ ban hành chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính nhưng Trường
chưa cụ thể hóa hai quyết định này.
Có những quy định
mới của cơ quan thẩm quyền nhưng chưa cập nhật kịp thời vào quy chế, chưa bãi
bỏ những quy chế cũ không còn phù hợp.
Sơ kết, tổng kết
việc thực hiện quy chế, quy định là chưa thường xuyên, thiếu tính kịp thời.
Nguyên nhân của
một số hạn chế trên là do:
Nhân sự trong Ban
Giám hiệu có biến động như nghỉ hưu, điều chuyển công tác sang đơn vị khác, mới
bổ nhiệm. Cho nên chỉ tập trung quan tâm sửa đổi, bổ sung các quy chế như: Quy
chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý đào tạo. Một số quy chế
mang tính chuyên đề chưa được quan tâm đúng mức chẳng hạn như: quy chế văn thư,
lưu trữ; quy chế quản lý, sử dụng Trang Thông tin điện tử và mạng máy tính nội
bộ...
Một số ít tập thể
phòng, khoa, ban chỉ đạo... và cá nhân được giao phụ trách từng lĩnh vực chưa
tích cực tham mưu, đề xuất sửa đổi, bổ sung những quy chế khi có văn bản mới
của Đảng và Nhà nước ban hành.
Để đạt được tiêu
chí về thể chế, quy định theo Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư ngày
19/5/2021 về trường chính trị chuẩn, tác giả đề xuất một số giải pháp cụ thể
như sau:
Một là, lãnh đạo Trường xem việc cụ thể hóa quy chế
là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là cơ sở pháp lý để tổ chức, quản lý tốt mọi
hoạt động của đơn vị và từng bước tổ chức thực hiện các nội dung của tiêu chí
trường chính trị chuẩn mức 1. Thường xuyên chỉ đạo tổ chức rà soát, kịp thời
cập nhật chủ trương, đường lối, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước để
sửa đổi, bổ sung quy chế, quy định, nội quy của Trường.
Hai là, định
kỳ tổ chức hội nghị chuyên đề thảo luận, đóng góp những quy chế, quy định do
Hiệu trưởng ban hành thông qua họp giao ban hằng tuần, họp đơn vị hằng tháng và
hội nghị viên chức hằng năm.
Ba là, cập nhật,
bổ sung quy chế, quy định trên Trang Thông tin điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho viên chức, học
viên tra cứu sử dụng. Đồng thời, chia sẻ thông tin
cho đồng nghiệp (trường chính
trị tỉnh bạn) nghiên
cứu, trao đổi kinh
nghiệm trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của
Trường và cung
cấp thông tin cho cấp
trên, cơ quan chức
năng giám sát, giúp
đỡ Trường.
Bốn là,Đảng ủy,
Ban Giám hiệu cần phối hợp chặt chẽ trong xây dựng quy chế làm việc của Đảng
ủy, quy chế làm việc của Trường; xây dựng quy chế phối hợp hoạt động giữa chính
quyền với các đoàn thể. Từ đó xác định rõ ràng, rành mạch từng nhiệm vụ cụ thể,
tránh việc quy định chồng chéo, thủ tục rườm rà.
Năm là, Ban
Thanh tra nhân dân, Tổ Thanh tra giáo dục cần phát huy hơn nữa tinh thần trách
nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Thường xuyên lập kế hoạch
giám sát, thanh tra việc thực hiện các quy chế, quy định tại Trường; kịp thời
tham mưu, đề xuất với Hiệu trưởng để sửa đổi, bổ sung những quy chế, quy định
không còn phù hợp với văn bản mới của cấp trên, cơ quan chức năng và tình hình
thực tiễn tại đơn vị.
Tóm lại, xây
dựng và hoàn thiện quy chế, quy định của Trường là việc làm cần thiết, quan
trọng, làm cơ sở pháp lý để điều hành, quản lý công tác giảng dạy, học tập,
nghiên cứu khoa học; quản lý viên chức, người lao động và học viên… Từ đó, góp
phần quan trọng nâng cao hiệu lực, chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng,
nghiên cứu khoa học và hoạt động khác của đơn vị.
ThS Nguyễn Toàn Thắng (Trưởng Khoa Xây Dựng Đảng) |