Trang chính
Trang chủ    ¤   Gửi bài    ¤   Lịch học tập    ¤   Kết quả điểm    ¤   Tìm kiếm
 
Thông tin lý luận và thực tiễn Thứ tư, 24-4-2024

motor Teco

Nhà phân phối motor Teco ở Việt Nam

dong co Siemens

chuyen cung cap dong co Siemens

hạt giống sen mini

chuyên cung cấp hạt giống sen mini Nhật Bản

hoa lan hồ điệp

chuyên cung cấp hoa lan hồ điệp ở TPHCM

shop quần áo đá banh

LONI sport là shop quần áo đá banh ở TPHCM

hoa tuoi

Shop hoa tuoi cung cap hoa tuoi o tphcm

Đặt quần áo đá banh

Chuyên đặt quần áo đá banh ở TPHCM

Giày bóng đá

Cung cấp giày bóng đá giá rẻ ở TPHCM

Hạt giống hoa

Cung cấp hạt giống hoa ở TPHCM - giao hạt giống hoa toàn quốc

kho lạnh

Thiết kế và thi công kho lạnh tiêu chuẩn châu Âu

Màn nhựa PVC

Phân phối màn nhựa PVC Extruflex của Pháp


Suy nghĩ về phương pháp dạy và học Ngoại ngữ ở Trường Chính trị Tỉnh Vĩnh Long
Tác giả: Võ Thị Mai Hương

Trong công tác xây dựng Đảng cũng như trong toàn bộ sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục, đào tạo cán bộ của Đảng, Bác nói “ Đảng nuôi dạy cán bộ như người làm vườn vun trồng những cây cối quí báu”. Nhờ vậy, nhiều thế hệ cán bộ đã được đào tạo trưởng thành, góp phần cống hiến và xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Song, trước yêu cầu to lớn và mới mẻ của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trước xu hướng phát triển của khoa học kỹ thuật, của cải cách giáo dục đào tạo trên thế giới và trong nước, trước cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng văn hóa hiện nay hàng lọat vấn đề vừa cơ bản vừa bức xúc đối với công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ đang đặt ra. Chính vì lẽ đó, chương trình học của trường Chính trị Vĩnh Long ngoài những môn học hỗ trợ cho mặt bằng của kiến thức “nền” đã có thêm hai môn học mới đó là Tin học và Ngọai ngữ. Có thể nói hai môn này đã gắn chặt với những môn học “trụ cột” khác trong chương trình trung học chính trị của trường.
Với góc độ riêng của Ngoại ngữ, phải gắn như thế nào để tạo điều kiện thuận lợi cho giảng và học được phong phú hơn, hấp dẫn hơn….theo tôi thiết nghĩ cần phải có một phương pháp giảng và học ngọai ngữ phù hợp với  đối tượng học viên của trường.
Như chúng ta đều biết, Ngoại ngữ hay tiếng Anh không phải là môn học viết theo lý luận, thực tiễn xã hội. Đặc điểm học môn này đòi hỏi người giáo viên trong quá trình giảng dạy luôn luôn bám sát những yêu cầu cũng như những khó khăn của học viên. Giúp cho học viên tự tin hơn trong các kỹ năng học như kỹ năng viết, kỹ năng nói, kỹ năng nghe và kỹ năng đọc hiểu. Cần phải kết hợp đúng đắn của mỗi cá nhân với sự hỗ trợ của tập thể. Ở đây cần đặc biệt khuyến khích động viên những học viên có năng khiếu tiến nhanh, chịu khó học hỏi…. Nhiệm vụ của giáo viên không phải là giảng những bài học trong chương trình đặt ra, mà phải vạch rõ, khơi sâu những kỹ năng học để làm cho học viên cảm thấy sự cần thiết, sự hứng thú tiếp theo của môn học. Giáo viên phải biết khéo léo và kiên nhẫn hướng học viên tự lực nghiên cứu dần dần học viên sẽ có được niềm vui, sẽ có được tinh thần hăng say học tập. Giúp đỡ là một hình thưc cần thiết và quan trọng của giáo viên Ngoaị ngữ. Hình thức giúp đỡ từng cá nhân thường được tiến hành trong kỹ năng nghe và kỹ năng nói. Bằng cách giúp đỡ trực tiếp cá nhân giáo viên sẽ hiểu rõ được mặt mạnh, mặt yếu của học viên. Nhờ đó giáo viên có thể dễ dàng nhận thấy nhanh chóng hơn những trở lực ngầm mà họ vấp phải và giúp đỡ học viên khắc phục những khó khăn đó. Tuy nhiên chúng ta không nên quá nhấn mạnh những nét riêng nói trên vì như vậy sẽ rơi vào xu hướng sai lầm dẫn đến hậu quả là trong thời gian học, học viên sẽ tự xem như cách dạy theo kiểu phổ thông “cấp IV”.
Về phía học viên cũng cần phải “cộng tác” với giáo viên trong quá trình học. Phải có động cơ học đúng và mạnh. Đúng là xác định rõ mục tiêu học tập phù hợp với khả năng và điều kiện của bản thân, của thời đại, của công việc và yêu cầu của trường. Từ đó có thể có được niềm vui trong học tập và hạnh phúc trong cuộc sống. Còn mạnh là phải quyết tâm cao để thực hiện cho kỳ được mục đích, mục tiêu đã đề ra. Biết cách đặt kế họach học tập theo bốn kỹ năng cơ bản của tiếng Anh đúng với phương châm “vừa làm vừa học, vừa chơi vừa học”. Tuy nhiên thực tế một số học viên vẫn chưa xác định một phương pháp học ngọai ngữ và sự cần thiết của tiếng Anh trong công việc cũng như trong cuộc sống hiện nay nên môn học này vẫn chưa được học viên “đón nhận” nhiệt tình, thậm chí một số học viên còn rất “sợ” học. Thật ra người học phải học trong suốt 120 tiết với yêu cầu rèn luyện kỹ năng viết và nói được tiếng Anh ở trình độ cơ bản ban đầu là đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực của cả giáo viên và học viên rất lớn. Để tránh tình trạng học tập quá nặng nề của học viên cũng như để tạo điều kiện cho học viên vạch kế họach tự học của mình một cách thắng lợi, có cơ sở khoa học nên căn cứ vào kế hoạch giảng dạy, thời gian kiểm tra, ôn tập … cần cố gắng xác định một cách hợp lý khối lượng bài tập sao cho phù hợp với quỹ thời gian của học viên. Điều chủ yếu là làm cho học viên thấy được sự cần thiết của môn học. Đồng thời kết hợp sự kiểm tra của giáo viên. Kiểm tra có hệ thống đều đặn có ý nghĩa to lớn trong việc nâng cao hiệu quả của việc tự học. Có thể nói khá chắc chắn rằng việc kiểm tra kỹ năng nói và nghe hàng ngày trở thành một phương tiện có hiệu quả nâng cao chất lượng tự học của học viên.
Tóm lại để Tin học – Ngọai ngữ thật sự trở thành những môn học trụ cột như những môn học trụ cột khác, đòi hỏi phải có sự “kề vai sát cánh” giữa giáo viên và học viên. Bên cạnh đó cũng cần phải có sự quan tâm của nhà trường tạo điều kiện như máy móc, thiết bị, tài liệu…. Để phục vụ cho môn học. Có được như vậy bản thân bộ môn chúng tôi rất vui mừng và sẽ cố gắng cân đối, tập trung thu thập những tài liệu, đem hết khả năng và nhiệt tình của mình để đáp ứng cho nhu cầu nghiên cứu và mở rộng kiến thức trong lĩnh vực mà bộ môn chúng tôi đảm trách. Tạo ra động lực thúc đẩy cho môn học ngày càng thêm phong phú, đa dạng và hấp dẫn.
Trên đây là một số vấn đề chung về cách dạy và học ngọai ngữ trên lớp theo đối tượng người học lớn tuổi. Còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết cần phải tiếp tục nghiên cứu và tiến hành những cuộc thực nghiệm…của trường trong thời gian tới để đạt kết quả ngày càng tốt hơn./.

Đã xem: 3016
Xem bài viết năm:


 Đăng nhập/Đăng ký 
Bí danh
Mật khẩu
Ghi nhớ
 Online 
 Khách: 002
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 002
 Hits 004217871
IP của bạn: 3.21.248.47
Trang chủ    ¤   Gửi bài    ¤   Lịch học tập    ¤   Kết quả điểm    ¤   Tìm kiếm

- Trang thông tin điện tử Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long
- Cơ quan chủ quản: Trường Chính trị Phạm Hùng
- Chịu trách nhiệm: Ban biên tập Trường Chính trị Phạm Hùng
- Địa chỉ : 241 Đinh Tiên Hoàng - Phường 8 - Thành phố Vĩnh Long - Vĩnh Long
- Điện thoại: 02703822315, 0270826098
- Email: tctph.vinhlong@gmail.com