Trang chính
Trang chủ    ¤   Gửi bài    ¤   Lịch học tập    ¤   Kết quả điểm    ¤   Tìm kiếm
 
Thông tin lý luận và thực tiễn Thứ sáu, 29-3-2024

motor Teco

Nhà phân phối motor Teco ở Việt Nam

dong co Siemens

chuyen cung cap dong co Siemens

hạt giống sen mini

chuyên cung cấp hạt giống sen mini Nhật Bản

hoa lan hồ điệp

chuyên cung cấp hoa lan hồ điệp ở TPHCM

shop quần áo đá banh

LONI sport là shop quần áo đá banh ở TPHCM

hoa tuoi

Shop hoa tuoi cung cap hoa tuoi o tphcm

Đặt quần áo đá banh

Chuyên đặt quần áo đá banh ở TPHCM

Giày bóng đá

Cung cấp giày bóng đá giá rẻ ở TPHCM

Hạt giống hoa

Cung cấp hạt giống hoa ở TPHCM - giao hạt giống hoa toàn quốc

kho lạnh

Thiết kế và thi công kho lạnh tiêu chuẩn châu Âu

Màn nhựa PVC

Phân phối màn nhựa PVC Extruflex của Pháp


Đôi điều suy nghĩ về câu nói : “ Học, học nữa, học mãi.” của Lê Nin
Tác giả: Nguyễn Thị Thu Đông

Học, học nữa, học mãi”…câu nói đã trở thành danh ngôn về học tập của Lê Nin. Câu nói này có lẽ phần lớn chúng ta điều hiểu. Tại sao phải học? Câu trả lời trước tiên là để phục vụ cho chính bản thân mình,để chúng ta còn tồn tại trong xã hội và sau đó là phục vụ cho xã hội .Con người từ khi sinh ra lớn lên và cho đến khi chết đi là một khoảng thời gian dài, trong khoảng thời gian đó con người không ngừng học tập để trưởng thành và tồn tại. Khi sinh ra ta học ăn, học nói, học cách đứng vững, lớn lên một chút ta bắt đầu  học kiến thức, học chữ, học văn, học những biến đổi xung quanh ta….Lớn hơn một chút nữa ta lại học những kiến thức  cao hơn để tạo thành  một nghề nghiệp, nhằm nuôi sống bản thân, gia đình. Và như thế sự học cứ nối tiếp nhau không dứt.
Có người quan niệm cho rằng  học xong đại học thế là xong, bấy nhiêu đó là đủ rồi, đã có thể đứng vững trong xã hội rồi. Thế nhưng họ quên rằng xã hội không dừng lại, nó luôn phát triển đi lên. Kiến thức mà ta đã học ở các trường đại học đến một lúc nào đó nó sẽ lỗi thời lạc hậu không phù hợp với sự phát triển của thời đại và thế là thực tiễn xã hội đặt con người chúng  ta trước  một yêu cầu mới là  phải tiếp tục học để thích nghi với tồn tại xã hội mới, do vậy phải tiếp tục lên cao học, nghiên cứu sinh…Tuy nhiên đó chỉ là một khía cạnh về bằng cấp, có người có  điều kiện  thì sẽ theo con đường  chuẩn hoá các bằng cấp để trở thành kỹ sư, bác sĩ, cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ…Nhưng có những người không có điều kiện để lấy các bằng cấp ở các trường Cao đẳng, Đại học,…thì họ cũng vẫn học. Anh nông dân  học cách trồng trọt  làm sao cho năng suất, chất lượng ngày càng cao để tăng thu nhập gia đình, anh công nhân cũng học tập để làm sao có thể vận hành được các phương tiện máy móc, hiện đại, nâng cao tay nghề, những người buôn bán nhỏ vẫn phải học để biết được những diễn biến của thị trường những tính năng của hàng hoá, những vấn đề liên quan đến giá cả,…Và hơn ai hết  cán bộ công chức càng phải học. Mặc dù  đa số cán bộ công chức đều có những bằng cấp nhất định, chứng tỏ đã qua đào tạo bồi  dưỡng đã có một trình độ nhất định, thế nhưng muốn thực hiện được công việc được giao một cách có hiệu quả thì không có con đường nào khác là phải không ngừng học tập, học để nâng cao lý luận, học để có nhận thức đúng đắn và từ đó nhận biết thực tiễn, giải quyết những vấn đề  phát sinh trong thực tiễn có hiệu quả phù hợp với tính chất, nội dung công việc.
Hiện nay trong đội ngũ cán bộ công chức của chúng ta còn không ít những người có tâm lý ngại học tập, với nhiều lý  do như:                             
- Bằng  cấp đã có rồi chứng tỏ đã có trình độ chuyên môn nghiệp vụ không cần phải học thêm.
  - Tuổi tác đã lớn  học không nổi hoặc học để làm gì khi sắp đến tuổi nghỉ hưu.
- Bận công việc gia đình, cơ quan.. Không có thời  gian để học ..v..v…
Với hàng loạt  lý do đó thì một bộ phận không nhỏ cán bộ công chức đã không chịu đi học, thậm chí không chú trọng  đến việc tự học dẫn  đến hiện tượng là trình  độ kiến thức lạc hậu lỗi thời, không theo kịp sự phát triển của thời đại mới, giải quyết các công việc theo những khuôn mẫu sẵn có mà  không có sáng tạo, phát  triển để  nâng cao chất lượng  công việc và đôi khi những khuôn mẫu  sẵn có đó vốn đã là những cái đã được thay đổi  mà họ không nắm bắt được …
Trong giai đoạn hiện nay,  xã hội ngày không những càng phát triển  mà còn phát triển với tốc độ rất nhanh. Sự nghiệp công nghiệp hoá. hiện đại hoá đất nước cùng  với việc nước ta gia nhập tổ chức thương mại  thế giới WTO… đã đặt cán bộ công chức nước ta trước những vấn đề  khó khăn lớn mà khó khăn lớn nhất  là phải làm sao nâng cao trình độ cho ngang tầm  với yêu cầu  của thời đại mới. Cán bộ công chức chúng ta phải là lực lượng  tiên phong trong sự nghiệp đổi mới mà muốn  trở thành lực lượng tiên phong  thì phải có một trình độ lý luận vững  vàng, có một kinh nghiệm thực tiễn  dồi dào phong phú và phải biết kết hợp giữa lý luận và thực tiễn để phục vụ  cho  hoạt động của mình.
Đảng  và Nhà nước ta đã có những  chủ trương  chính sách tạo mọi điều kiện để cho cán bộ công chức được tham gia học tập  để nâng cao trình độ và xem đó là một vấn đề hết sức quan trọng. Thế nhưng đây chỉ mới  là một phía, phía còn lại là đội ngũ cán bộ công chức cần phải có ý thức học tập, phải thấy học tập là một tiêu chuẩn quan trọng để tồn tại và phát triển  trong đội ngũ cán bộ công chức giai đoạn hiện nay, nếu ta không học thì không đáp ứng được nhu cầu của công tác và không hoàn thành nhiệm vụ và hậu quả tất yếu cho những người không chịu tiến bộ đó là những người  có năng lực trình độ sẽ thay thế cho những người  không có năng lực trình độ đây là quy luật đào thải của xã hội.
Tuy nhiên cũng không nên xem trọng việc học chỉ là để đối phó, để giữ lấy địa vị. Nếu với quan niệm như thế thì cũng thật sai lầm , mục tiêu học tập không được xác định đúng thì từ đó có thể dẩn đến những tiêu cực trong học tập, ý nghĩa của học tập không đạt được.
Chính vì vậy từ những  điều kiện  mà Đảng và nhà nước đã tạo  cho cán bộ công chức  thì cần phải kết hợp với sự phấn đấu không ngừng  của bản thân cán bộ công chức nhằm nâng cao trình độ năng lực và phẩm chất đạo đức  thì mới mang lại hiệu quả thực sự trong sự nghiệp học tập, mới có được đội ngũ cán bộ công chức vừa “hồng” vừa “chuyên”.
Kết thúc bài viết này tôi xin lấy câu  danh ngôn về học tập của nhà văn M.Goocki (Nga) để chúng ta cùng suy ngẫm. “Cần phải học tốt tất cả mọi thứ. Con người  càng  hiểu biết nhiều thì càng được vũ trang tốt. Đó  là điều rõ ràng không thể chối cãi được”./.

Đã xem: 5334
Xem bài viết năm:


 Đăng nhập/Đăng ký 
Bí danh
Mật khẩu
Ghi nhớ
 Online 
 Khách: 002
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 002
 Hits 004184988
IP của bạn: 44.223.31.148
Trang chủ    ¤   Gửi bài    ¤   Lịch học tập    ¤   Kết quả điểm    ¤   Tìm kiếm

- Trang thông tin điện tử Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long
- Cơ quan chủ quản: Trường Chính trị Phạm Hùng
- Chịu trách nhiệm: Ban biên tập Trường Chính trị Phạm Hùng
- Địa chỉ : 241 Đinh Tiên Hoàng - Phường 8 - Thành phố Vĩnh Long - Vĩnh Long
- Điện thoại: 02703822315, 0270826098
- Email: tctph.vinhlong@gmail.com