Trang chính
Trang chủ    ¤   Gửi bài    ¤   Lịch học tập    ¤   Kết quả điểm    ¤   Tìm kiếm
 
Thông tin lý luận và thực tiễn Thứ năm, 25-4-2024

motor Teco

Nhà phân phối motor Teco ở Việt Nam

dong co Siemens

chuyen cung cap dong co Siemens

hạt giống sen mini

chuyên cung cấp hạt giống sen mini Nhật Bản

hoa lan hồ điệp

chuyên cung cấp hoa lan hồ điệp ở TPHCM

shop quần áo đá banh

LONI sport là shop quần áo đá banh ở TPHCM

hoa tuoi

Shop hoa tuoi cung cap hoa tuoi o tphcm

Đặt quần áo đá banh

Chuyên đặt quần áo đá banh ở TPHCM

Giày bóng đá

Cung cấp giày bóng đá giá rẻ ở TPHCM

Hạt giống hoa

Cung cấp hạt giống hoa ở TPHCM - giao hạt giống hoa toàn quốc

kho lạnh

Thiết kế và thi công kho lạnh tiêu chuẩn châu Âu

Màn nhựa PVC

Phân phối màn nhựa PVC Extruflex của Pháp


"Dân vận khéo", cốt lõi thành công của Đảng ủy Xã Đông Thạnh - Bình Minh trong tiến trình lãnh đạo xây dựng "Xã nông thôn mới"
Tác giả: Lê Văn Dũng
Đông Thạnh là một xã phía đông nam của huyện Bình Minh. Vốn là một xã thuần nông, nhân dân giàu truyền thống yêu nước trong kháng chiến.Ngày nay, đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã tiếp tiếp tục phát huy truyền thống đó trong xây dựng địa phương mình ngày càng giàu đẹp hơn. Nhiệm kỳ 2005-2010, xã thực hiện tốt chỉ thị 01/TU về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư” và “Xây dưng nếp sống văn minh nơi công cộng”. Xã được cấp trên công nhận xã văn hóa theo tiêu chí mới. Để đạt thành tích đáng tự hào nêu trên có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân cơ bản quyết định là đảng ủy xã đã làm tốt công tác vận động nhân dân toàn xã góp công, góp của cùng với sự hỗ trợ của nhà nước xây dựng thủy lợi kết hợp với giao thông nông thôn.
“Dân vận khéo” của đảng ủy bắt đầu từ chính vận động nội bộ: đảng viên thống nhất tư tưởng và tiên phong gương mẫu thực hiện- một bài học không bao giờ cũ và luôn đạt hiệu quả trong công tác vận động quần chúng của Đảng ta. Đảng ủy chọn ấp có nhiều đảng viên, nhất là những đảng viên tiêu biểu gương mẫu trong các phong trào cách mạng, được quần chúng tín nhiệm để làm điểm khởi động phong trào. Song song đó, đảng ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể tích cực vận động quần chúng nhân dân tham gia.Thành công từ điểm nhân ra diện, phong trào nhanh chóng được toàn thể nhân dân 6/6 ấp của xã hưởng ứng và thi đua với nhau trong việc hiến đất làm đê bao khép kín và không đòi bồi hoàn hư hại trên cây trồng bị ảnh hưởng. Kết quả đến cuối nhiệm kỳ 2005-2010, toàn xã đã khép kín đê bao kết hợp làm đường đal giao thông với tổng chiều dài đến 28.000m, 13 cầu khỉ được bê tông hóa. Điều đó làm cho sản xuất lúa, màu, cây ăn trái trong đê bao quanh năm ăn chắc không còn cảnh người dân thắc thỏm lo âu mỗi khi nước nổi, triều cường; những con đường đất nhỏ bé, trơn trợt, đứt khúc ngày nào giờ phẳng lỳ bê tông, đảm bảo giao thông thuận tiện cả hai mùa mưa nắng. Lợi ích đã rõ, đời sống nhân dân ngày một nâng cao, bộ mặt nông thôn Đông Thạnh đổi thay từng ngày.
Từ thành công trên, cùng với xã Đông Thành, Đông Thạnh được huyện Bình Minh chọn xây dựng xã nông thôn mới trong nhiệm kỳ 2010-2015. Để trở thành xã nông thôn mới vào năm 2015, đảng bộ và nhân dân xã Đông Thạnh, dưới sư giúp đỡ, hỗ trợ của cấp trên, phải hoàn thành 19 tiêu chí theo quy định của TW. Trong 19 tiêu chí đó, 3 tiêu chí đầu tiên có tầm quan trọng quyết định:
1là, tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch sử dụng đất, trung tâm xã và điểm dân cư. Tiêu chí này cơ bản là cần kỹ thuật và với sự hỗ trợ chuyên môn của cấp trên thì việc hoàn thành không khó.
2là, xây dựng đường liên xã theo tiêu chuẩn cấp IV đồng bằng (mặt đường 3,5m, mặt nền 6,5m) đạt 100%; đường liên ấp theo tiêu chuẩn cấp IV đồng bằng phải đạt 50%; đường liên xóm (đường đal mặt 1,5m) phải đạt 100%; đường trục chính nội đồng ở nơi cần thiết (đường đal mặt 1,5m)  phải đạt 50% trở lên.
3là, hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh đạt 100% và các cống đập theo quy hoạch được kiên cố hóa 50% trở lên.
Ở tiêu chí 2 và 3, tuy có nhà nước hỗ trợ trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông và thủy lợi, nhưng phần đóng góp mặt bằng của nhân dân trong xã sẽ rất lớn (mặt đường từ 1,5m nới rộng ra 3,5m, mặt nền từ 3m nới ra 6,5m) khi huyện ủy, UBND huyện chủ trương và có kế hoạch vận động nhân dân hiến đất và không đòi bồi hoàn hoa lợi trên đất khi giao mặt bằng xây dựng (ước tính thành tiền hơn một tỉ đồng/ấp). Đây là một số tiền không nhỏ so với thu nhập còn thấp của của nhân dân trong xã (bình quân 10 triệu đồng/ người/ năm).
“ Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” đó là nền tảng căn cơ cho mọi nỗ lực hướng tới thành công, đảng ủy xã Đông Thạnh nhận thức rất rõ điều ấy. “Thiên thời” là chủ trương phát triển “tam nông” của TW Đảng và chủ trương, kế hoạch của huyện ủy- UBND Bình Minh chọn xã để xây dựng xã nông thôn mới. “Địa lợi” là trung tâm xã nằm cách cảng Bình minh, khu công nghiệp Bình Minh, cầu Cần thơ (khánh thành 24/4/2010), và trung tâm huyện Bình Minh (đến 2015 sẽ thành thị xã) trong đường kính không quá 10km, nghĩa là xã đang cận kề một trong những trung tâm kinh tế- xã hội phát triển năng động của vùng ĐBSCL. “Nhân hòa” là ý Đảng-lòng dân trong xã thống nhất trong kháng chiến tiếp nối thời bình, mà gần đây nhất là dân đồng lòng cùng đảng ủy xây dựng thành công xã văn hóa theo tiêu chí mới (nhiệm kỳ 2005-2010).
Trên cơ sở “thiên - địa - nhân” đó, đảng ủy xã (nhiệm kỳ 2010-2015) xây dựng nghị quyết cụ thể hóa chủ trương của huyện ủy và kế hoạch của UBND huyện Bình Minh nhằm xây dựng thành công xã nông thôn mới vào năm 2015. Đảng ủy xã xác định khâu đột phá là vận động nhân dân trong xã hiến đất 100% để xây dựng hạ tầng giao thông- thủy lợi làm mấu chốt cho sự thành công. Theo kế hoạch đã được thống nhất giữa huyện và xã là vận động dân 4 ấp (Đông Thạnh A, B, C và Thạnh Lý) giai đoạn 2010-2012, còn 2 ấp còn lại sẽ vận động vào 2013-2015. Sau khi đo đạc, kẻ tuyến xác định trên bản đồ và thực địa, thì tổng chiều dài qua 4 ấp là 9.800m với tổng diện tích đất là 84.164m2 thuộc 222 hộ dân cần vận động hiến. Đảng ủy, chính quyền xã đã lên kế hoạch và tổ chức thực hiện 6 bước như sau:
Bước một, BTV họp để quán triệt chủ trương và kế hoạch của huyện ủy, UBND huyện đồng thời thống nhất giải pháp thực hiện.
Bước hai, họp BCH thông qua kế hoạch của BTV, lắng nghe các ý kiến đóng góp của ủy viên nhằm đi đến sự đồng thuận cao nhất.
Bước ba, UBND xã mời các ban ngành, đoàn thể, các trưởng ấp quán triệt sự chỉ đạo của đảng ủy và kế hoạch của UBND xã, đồng thời thành lập Ban vận động từ xã đến ấp.
Bước bốn, trưởng ấp về họp ban ngành đoàn thể ấp và các tổ tự quản để thông qua kế hoạch của UBND xã.
Bước năm, Ban vận động xã phối hợp với ấp tổ chức họp các hộ dân trong ấp thông qua kế hoạch của xã.
Bước sáu, trưởng ấp đưa Ban vận động đến từng hộ dân vận động hiến đất thực hiện công trình, có ghi biên bản cụ thể về số đất cần hiến và yêu cầu, nguyện vọng của từng hộ dân.
Sau hai tháng tiến hành vận động, bắt đầu là ấp Thạnh Lý (Tuyến từ Chủ Kiểng đến cầu Hóa Thành). Chiều dài tuyến là 1.935m, đi qua phần đất của 57 hộ với diện tích mất là 16.574m2. Kết quả có 49 hộ đồng ý, 04 hộ đồng ý nhưng ra điều điều kiện là cho ống cống đi qua vườn, ruộng của họ, 04 hộ không đồng ý (diện tích 1250m2). Như vậy, về cơ bản bước đầu đã có hơn 90% số đất được hiến, một con số khởi đầu đầy ấn tượng và đáng phấn khởi. Song song đó, Ban vận động tiến hành vận động ở ấp Đông Thạnh A (Tuyến từ nhà Văn hóa xã đến Chủ Kiểng). Tuyến có chiều dài 2.000m, đi qua phần đất của 71 hộ , với diện tích mất là 22.924m2. Kết quả vận động hiến đất bước đầu có 44 hộ đồng ý, 2 hộ đề nghị hỗ trợ bọng, 4 hộ đề nghị hỗ trợ tiền, chỉ còn 20 hộ chưa đồng ý hiến 7074m2 (chiếm khoảng 30% đất hiến).
Công tác dân vận của đảng ủy đã bước đầu đạt những hiệu quả quan trọng nêu trên, tuy vẫn còn phải tiếp tục vận động nhân dân 4 ấp nữa, với không ít những khó khăn, cản ngại. Nhưng điều quan trọng nhất là đảng ủy, chính quyền xã đã tạo được niềm tin nơi nhân dân vì họ thấy được lợi ích vật chất cũng như tinh thần của mọi người một khi có đường giao thông rộng rãi tiện lợi, cùng thủy lợi chắc chắn, đảm bảo yên tâm sản xuất quanh năm. Ý Đảng lòng dân thông nhất là cơ sở cho mọi thành công, tin chắc rằng đến 2015, xã Đông Thạnh sẽ xây dựng thành công xã nông thôn mới.


Đã xem: 4649
Xem bài viết năm:


 Đăng nhập/Đăng ký 
Bí danh
Mật khẩu
Ghi nhớ
 Online 
 Khách: 002
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 002
 Hits 004218280
IP của bạn: 3.133.121.160
Trang chủ    ¤   Gửi bài    ¤   Lịch học tập    ¤   Kết quả điểm    ¤   Tìm kiếm

- Trang thông tin điện tử Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long
- Cơ quan chủ quản: Trường Chính trị Phạm Hùng
- Chịu trách nhiệm: Ban biên tập Trường Chính trị Phạm Hùng
- Địa chỉ : 241 Đinh Tiên Hoàng - Phường 8 - Thành phố Vĩnh Long - Vĩnh Long
- Điện thoại: 02703822315, 0270826098
- Email: tctph.vinhlong@gmail.com